Kỳ vọng mùa hoa Tết Giáp Thìn 2024

70

www.bienphong.com.vn

Biên phòng – Những ngày này, nông dân ở các làng hoa ở miền Trung đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Dự báo, thị trường hoa, cây cảnh Tết năm nay ổn định đem lại thu nhập khá cho các nhà vườn. Nhà nhà cùng mong đợi tín hiệu tích cực từ việc tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn để có một cái Tết đủ đầy.

64935033PMt9
Quất kiểng Hội An năm nay được mùa, được giá khiến người trồng phấn khởi. Ảnh: Ngọc Ánh

Tất bật những làng hoa

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều hộ dân trồng hoa ở các làng hoa tại miền Trung đang tất bật chăm sóc cây với hy vọng hoa sẽ nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tại các tỉnh miền Trung như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định…, những ngày cuối năm thời tiết thuận lợi nên thị trường hoa, cây cảnh những ngày này đã bắt đầu sôi động.

Làng hoa Phú Mậu thuộc xã Phú Mậu (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) nằm bên bờ Nam sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 8km. Làng hoa tập trung ở các thôn: Vọng Trì, Thế Vinh, Thanh Tiên và đặc biệt là Tiên Nộn với 13ha đất trồng hoa. Đây là vựa hoa lớn nhất, cung cấp hoa cho tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận. Hiện nay, ở Phú Mậu có hơn 20 hộ trồng hoa tập trung theo công nghệ cao, còn lại hầu hết các nhà đều có vườn trồng hoa riêng, quy mô tùy thuộc vào diện tích đất của mỗi hộ. Vụ hoa Tết năm nay, Phú Mậu có hơn 200 hộ tham gia trồng hoa cúc, tulip, ly, đồng tiền, phong lan ngoại, vạn thọ, hoa hồng và 10 hộ trồng cây cảnh các loại cung cấp cho thị trường với tất cả hơn 11ha.

Tại Đà Nẵng, người trồng hoa hy vọng vào một vụ mùa bội thu của hoa cảnh Tết. Ông Phạm Ngọc Sơn (62 tuổi, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) ở làng hoa Dương Sơn cho biết, những năm gần đây, kinh tế đang dần hồi phục sau đại dịch Covid-19, đời sống được cải thiện, người dân có nhu cầu chơi hoa và trang trí nhà cửa nhiều hơn nên năng suất trồng hoa ở làng hoa Dương Sơn cũng tăng. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán, từ đầu tháng Chạp, làng hoa Dương Sơn bắt đầu rộn ràng khách và thương lái về chơi, mua hoa Tết. Giá thương lái thu mua cúc chậu tại vườn là từ 580.000 – 750.000 đồng/cặp tùy kích thước. Cung cấp chủ yếu cho các bạn hàng ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình… Nhà vườn đang tăng cường nhân công chăm sóc lặt lá, nụ hoa để kịp cho mùa hoa Tết 2024.

Tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, các vùng chuyên canh hoa, cây cảnh riêng biệt. Một người nông dân trồng hoa tại Hội An cho biết, trung bình mỗi héc ta trồng khoảng 200.000 cây cúc, mỗi cây có giá 3.000 đồng, mỗi vụ Tết ước tính tổng thu được khoảng 3 tỷ đồng. Năm nay, quất cảnh tại Hội An lại được mùa, được giá. Ông Nguyễn Tấn Hùng, chủ một vườn quất lớn cho biết, quất năm nay có giá cao hơn khoảng 30-40% so với giá quất năm ngoái. Đến nay, thương lái từ các tỉnh như Gia Lai, Kon Tum, Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế… đến các vườn đặt mua quất rất nhiều, nhiều vườn quất đẹp đã được thương lái đặt mua hết. Dự kiến, đến giữa tháng Chạp thì thương lái sẽ đến vườn để vận chuyển quất đi bán, phục vụ thị trường Tết.

Còn tại thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) được mệnh danh là “thủ phủ” mai vàng miền Trung những ngày này đang tất bật vào vụ mai Tết. Làng mai cảnh Nhơn An, hay làng mai Háo Đức từ lâu nổi tiếng với nghề trồng mai Tết. Địa phương này được công nhận là làng nghề với hơn 1.000 hộ trồng mai, chiếm 65% số hộ dân trong xã. Mỗi năm, vụ mai Tết mang về cho người trồng mai ở địa phương này khoảng 25 đến 30 tỷ đồng.

Dốc sức cho mùa vụ cuối năm

Để có được một mùa hoa kiểng Tết chất lượng, người dân phải dầm mưa dãi nắng trong suốt 4-5 tháng trời ròng rã, mặc dù xuống giống với số lượng hoa lớn, nhưng hầu hết các cây, chậu hoa đều được chăm sóc cẩn thận để tăng sức cạnh tranh với các đơn vị khác trên thị trường hoa Tết. Giá vật tư đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chậu cây… trong vụ hoa, cây cảnh năm nay ở mức ổn định. Nhờ chất lượng, đa dạng chủng loại nên người trồng hoa, cây cảnh Tết kỳ vọng Tết Giáp Thìn đầu ra thông suốt. Trong khi đó, có nhiều dự báo thị trường hoa, cây cảnh Tết năm nay ổn định, khó có sự biến động về giá. Các loại hoa quen thuộc dễ bán đem lại thu nhập khá cho các nhà vườn.

Năm nay, căn cứ tình hình kinh tế, dự báo nhu cầu của người dân, số lượng hoa cúc được trồng không thay đổi so với mọi năm. Tuy chi phí sản xuất như cây giống, vật tư và phân bón có tăng cao nhưng giá hoa Tết được dự báo ổn định. Thời tiết năm nay dẫu có thất thường, có mưa nhiều nên cúc chậm phát triển. Tuy nhiên, các chủ vườn đã đầu tư công nghệ, áp dụng kỹ thuật và sự kiên trì, chịu khó của người nông dân để chăm hoa Tết được mùa, được giá.

Để có được những chậu hoa nở đúng thời điểm Tết và đẹp thì những người trồng hoa phải tất bật chăm sóc. Với những chậu hoa cúc lớn, muốn hoa nở đẹp, bông to thì ngay thời điểm khi cây hoa vừa bung nụ, người chăm hoa phải cắt tỉa bớt những nụ nhỏ xung quanh nụ chính. Còn với mai kiểng, cần chăm cây và vặt lá đúng thời điểm. Chỉ còn khoảng gần một tháng nữa nữa là đến Tết Giáp Thìn 2024, các chủ vườn mai ở Bình Định đang tất bật thuê người lặt lá mai cho hoa nở đúng ngày. Tại thôn Háo Đức (thị xã Nhơn An), cây mai tràn ngập từ ngoài đường đến trong nhà, đi đâu cũng thấy cảnh những người đàn ông tất bật vận chuyển mai ra đường để bán, còn những người phụ nữ thì cặm cụi vặt lá để mai ra hoa trúng Tết.

Từ nhiều năm qua, Hội An đã chú trọng quy hoạch để phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh theo hướng hàng hóa, để thu được giá trị kinh tế lớn trên đơn vị diện tích canh tác. Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, thời gian qua, chính quyền thành phố luôn khuyến khích, hỗ trợ nông dân trồng hoa, cây cảnh theo hướng sinh thái, xanh để bảo vệ môi trường đồng thời bảo vệ sản xuất lâu dài, bền vững của chính người nông dân. Nhà vườn mong chờ tín hiệu tích cực từ việc tiêu thụ sản phẩm để có một mùa hoa Tết bội thu.

Cao Ngọc Ánh


Nguồn bài viết:
https://www.bienphong.com.vn/ky-vong-mua-hoa-tet-giap-thin-2024-post471451.html