Bế mạc Liên hoan Sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum lần thứ III, năm 2024

56

baokontum.com.vn

13/04/2024 08:23

Chiều 12/4, tại Nhà rông Kon Klor (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum), UBND thành phố Kon Tum tổ chức bế mạc Liên hoan Sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum lần thứ III, năm 2024, chào mừng kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập thành phố Kon Tum (10/4/2009 – 10/4/2024). Đến dự có đồng chí Y Ngọc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

081333H1(1) van hoa the thao du lich

Các đại biểu tham dự Lễ bế mạc Liên hoan sắc màu thổ cẩm. Ảnh: NB

 

Liên hoan Sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum lần thứ III, năm 2024 diễn ra trong 3 ngày (10-12/4) với sự tham gia của 36 nghệ nhân đến từ 12 xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem.

Trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan, các đội nghệ nhân dệt không chỉ trình diễn kỹ năng dệt thổ cẩm truyền thống mà còn tổ chức trình diễn cồng chiêng, xoang, hát dân ca, trình diễn thời trang thổ cẩm mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tổ chức các quầy hàng trưng bày những sản phẩm thời trang được làm thủ công với sự kết hợp hài hòa, tôn vinh vẻ đẹp của thổ cẩm như trang phục truyền thống, trang phục cách tân, túi xách, giày dép…. Mỗi sản phẩm đều có những nét riêng, độc đáo và thể hiện sự khéo léo, tinh thần làm việc hăng say, yêu nghề của những nghệ nhân. Đặc biệt có nhiều ý tưởng sáng tạo trong thiết kế các họa tiết hoa văn mới, bên cạnh việc lưu giữ những hoa văn trang phục truyền thống của các DTTS tại chỗ, trên địa bàn.

081110H2(1)

Lãnh đạo thành phố Kon Tum trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại liên hoan. Ảnh: NB

 

Liên hoan là dịp để các nghệ nhân có điều kiện tiếp xúc, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để gìn giữ, bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Đồng thời cũng là dịp để thành phố Kon Tum quảng bá, giới thiệu với du khách về những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc tại chỗ trên địa bàn, nhất là nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Ba Na, Gia Rai đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Qua đó, giúp công tác bảo tồn và phát huy tốt nghề dệt thủ công truyền thống của đồng bào các DTTS trong tỉnh nói chung và trên địa bàn thành phố Kon Tum nói riêng.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 1 nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các đơn vị xã, phường đạt thành tích xuất sắc tại Liên hoan; đồng thời trao giải A cho 10 nghệ nhân, giải B cho 10 nghệ nhân và trao giải C cho 16 nghệ nhân đạt thành tích xuất sắc tại Liên hoan. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao 3 giải trình diễn trang phục thổ cẩm xuất sắc cho 3 đơn vị tham dự liên hoan.

Nguyễn Ban

 


Nguồn bài viết:
http://baokontum.com.vn/van-hoa-the-thao-du-lich/be-mac-lien-hoan-sac-mau-tho-cam-thanh-pho-kon-tum-lan-thu-iii-nam-2024-40277.html